CÁC CHỈ SỐ SINH HÓA CHỈ RA VẤN ĐỀ VỀ GAN TRÊN CHÓ

Gan là một cơ quan quan trọng trong cơ thể chó, có nhiều chức năng như chuyển hóa các chất dinh dưỡng, lọc máu, sản xuất các chất tiêu hóa và bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố. Khi gan bị tổn thương, suy yếu chó có thể có các triệu chứng như ăn uống kém, nôn mửa, vàng da, tiêu chảy, sưng bụng, xuất huyết hoặc co giật. Để chẩn đoán và theo dõi tình trạng gan, các vấn đề về gan trên chó, các bác sĩ thú y thường dùng các xét nghiệm sinh hóa máu để đo các chỉ số liên quan đến hoạt động của gan.

Nguyên nhân gây ra các vấn đề về gan trên chó

Các vấn đề về gan ở chó có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

• Nhiễm virus hoặc vi khuẩn, chẳng hạn như viêm gan A, B, C.
  • Ung thư gan, là một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan.
  • U nang hoặc sỏi mật, là những khối u hoặc hạt đá tạo ra trong túi mật hoặc ống mật, có thể gây tắc nghẽn và viêm nhiễm.
  • Các bệnh nội tiết, là những bệnh ảnh hưởng đến các hormon trong cơ thể, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh Cushing (tăng cortisol) hoặc cường giáp (tăng tuyến giáp).
  • Chấn thương gan, là những tổn thương do tai nạn hoặc say nắng gây ra cho gan.
  • Nuốt phải một chất độc hại, là những chất có thể gây hại cho gan khi chó ăn phải, chẳng hạn như xylitol (một loại chất làm ngọt), thuốc trị co giật, thuốc trị giun tim, thuốc chống viêm hoặc một số loại thuốc khác

Máy xét nghiệm sinh hóa máu thú y

Máy xét nghiệm sinh lý máu thú y

Các dấu hiệu về suy gan ở chó

• Vàng da: là sự thay đổi màu sắc của da, niêm mạc và lợi từ màu trắng hoặc hồng sang màu vàng, do sự tích tụ của bilirubin trong máu.
  • Nôn mửa: là sự trả lại thức ăn, mật hoặc nước từ dạ dày ra ngoài, do gan không thể chuyển hóa các chất dinh dưỡng hoặc độc tố.
  • Hôn mê: là tình trạng mất ý thức hoặc không phản ứng với kích thích bên ngoài, do gan không thể loại bỏ các chất độc hại ảnh hưởng đến não.
  • Chán ăn: là sự giảm hoặc mất hẳn sự thèm ăn, do gan không thể tiêu hóa thức ăn hoặc gây ra cảm giác khó chịu.
  • Bụng sưng: là sự căng phồng của bụng do tích tụ chất lỏng trong khoang bụng, do gan không thể duy trì cân bằng nước và điện giải.
  • Co giật: là sự co rút bất ngờ và không kiểm soát của các cơ, do gan không thể giữ cân bằng các chất điện giải và vitamin cần thiết cho hoạt động của cơ.
  • Vấn đề về máu đông: là sự xuất hiện của máu vón cục hoặc xuất huyết trong các cơ quan, do gan không thể sản xuất các chất gây đông máu hoặc các chất protein chống đông máu.

Các chỉ số sinh hóa máu chỉ ra vấn đề về gan trên chó bao gồm:

• ALT (Alanine Aminotransferase):

• là một enzyme có nhiều trong gan và ít trong các cơ quan khác. Khi gan bị tổn thương, ALT sẽ thoát ra ngoài máu và gây tăng cao. Mức ALT cao có thể là dấu hiệu của viêm gan, xơ gan, u gan hoặc nhiễm độc gan.
  • ALP (Alkaline Phosphatase): l
  • à một enzyme có trong nhiều cơ quan khác nhau như xương, gan, túi mật và thận. Khi có sự tắc nghẽn hoặc kích ứng ở gan hoặc túi mật, ALP sẽ tăng cao. Mức ALP cao có thể là dấu hiệu của sỏi mật, ung thư gan hoặc u xơ gan.
  • Bilirubin: là một chất phế thải được tạo ra khi hồng cầu bị phá hủy. Bilirubin được gan lọc ra khỏi máu và đưa vào mật để tiêu hóa. Khi gan bị suy yếu hoặc có sự tắc nghẽn ở ống dẫn mật, bilirubin sẽ tích tụ trong máu và gây vàng da. Mức bilirubin cao có thể là dấu hiệu của viêm gan, xơ gan, u gan hoặc sỏi mật.
  • Albumin: là một loại protein được sản xuất bởi gan và có vai trò duy trì áp suất máu và vận chuyển các chất dinh dưỡng. Khi gan bị suy giảm chức năng, albumin sẽ giảm xuống. Mức albumin thấp có thể là dấu hiệu của viêm gan, xơ gan, u gan hoặc suy dinh dưỡng.
  • BUN (Blood Urea Nitrogen): là một chất phế thải được tạo ra khi protein bị phân hủy trong cơ thể. BUN được gan lọc ra khỏi máu và đưa vào thận để bài tiết. Khi gan bị suy yếu hoặc có sự tắc nghẽn ở ống dẫn mật, BUN sẽ tăng cao. Mức BUN cao có thể là dấu hiệu của viêm gan, xơ gan, u gan hoặc suy thận.

Xem thêm: Ý nghĩa của các chỉ tiêu sinh hóa máu trên chó mèo

Các chỉ số sinh hóa máu chỉ có thể cung cấp một cái nhìn tổng quát về tình trạng gan của chó, không thể xác định chính xác nguyên nhân và mức độ của bệnh. Do đó, để chẩn đoán và điều trị gan cho chó một cách hiệu quả, cần phải kết hợp với các xét nghiệm khác như siêu âm, nội soi, sinh thiết hoặc xét nghiệm gene. Ngoài ra, cần phải theo dõi sát sao các triệu chứng lâm sàng của chó và tuân thủ các chỉ dẫn của bác sĩ thú y về chế độ ăn uống, dùng thuốc và chăm sóc cho chó.

Hy vọng qua bài viết do Vet Equipment tổng hợp, bạn đọc đã có thêm cho mình những thông tin bổ ích về chăm sóc thú cưng. Bạn có nhu cầu về thiết bị thú y phòng khám, liên hệ chúng tôi để được tư vấn về các sản phẩm thiết bị y tế thú y chất lượng cao.